รับมือปัญหาตัวแสดงสูงกว่าตากล้อง โดยไม่เสียความพริ้วไหวเป็นธรรมชาติของภาพ – Floating With Comfort: Holding Movi & Alexa UP-SIDE-DOWN !

ผมได้คุยกับผู้กำกับตั้งแต่ต้นเกี่ยวกับคอนเซ็ปต์งานโฆษณาตัวนี้ คือ “ต้องทำให้คนดูรู้สึกเหมือนกำลังล่องลอยไปในอากาศอย่างเบาสบาย (floating with comfort)” กล้อง Alexa Mini จึงลอยขึ้นมาเป็นตัวเลือกอันดับแรกในหัวผมอย่างไม่ต้องสงสัย เพราะความที่กล้องตัวนี้มีขนาดกำลังดีไม่ใหญ่ หรือหนักเกินไป พร้อมทั้งให้คุณภาพไฟล์ที่ดี ด้วยประการทั้งปวงนี้ Alexa Mini จึงสามารถตอบโจทย์คอนเซ็ปต์โฆษณาตัวนี้ได้
ในด้านของการสร้างความไหลลื่นพริ้วไหวให้กับการถ่ายภาพอย่างเป็นธรรมชาติโดยไม่ใช้ Steadicam (อุปกรณ์จับยึดกล้องแบบเซทติดกับตัวตากล้อง เพื่อการเคลื่อนกล้องโดยภาพไม่สั่นไหว มีน้ำหนักมากและต้องฝึกฝนมาพอสมควร) ผมจึงต้องพึ่งพาอุปกรณ์กันสั่น Movi 15 camera stabilizer เมื่อติดตั้งเชื่อมอุปกรณ์ต่างๆ เข้าด้วยกันกับ Easy Rig ทำให้ผมสามารถเคลื่อนไหวกล้องอย่างพริ้วไหวได้ตลอดทั้งวัน

แต่ก็ไม่ได้หมูอย่างที่คิดครับ เพราะงานนี้ได้นางแบบจีนที่มีส่วนสูงถึง 190 ซ.ม. บวกกับส้นสูงอีกไม่รู้กี่นิ้ว ซึ่งสูงกว่าผมขนาดที่ว่าต้องแหงนหน้าคุยกันจนเมื่อยคอเลยทีเดียว พอเป็นเรื่องการถ่ายภาพ ผมต้องตัวสูงมากกว่าระดับสายตาของตัวแสดง เพื่อที่จะได้มุมกล้องของตัวแสดงที่สวยที่สุด… ณ จุดนี้ ไปต่อกระดูกคงไม่ทันแล้ว ก็ต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้ทันท่วงที โชคร้ายที่ไอ้เจ้า Easy Rig นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้วางตำแหน่งกล้องเหนือศีรษะเป็นเวลานาน แต่ในความโชคร้ายยังพอมีแสงสว่างครับ ทีมงานกล้องคนหนึ่งจากบริษัทให้เช่ากล้องแนะนำตัว Armor Rig ที่สะดวกกว่าในการเคลื่อนไหวกล้องตามที่ต้องการโดยไม่ทำร้ายกระดูกสันหลัง เพราะ Armor Rig มีคุณสมบัติกระจายน้ำหนักลงไปที่ขาทั้งสองข้าง โดยมีตัวยึดแขนทั้งสองข้าง ใส่แล้วผมจึงดูเหมือน Robocop ยังไงอย่างงั้น

The concept of this TVC when I first discussed with the director is to make the viewers feel like they are floating with comfort.  No doubt, Alexa Mini is my first choice with its compact size, light weight, and file quality.  To add a fluid motion to this camera without using a steadicam,Movi 15 camera stabilizer is my best bet.  Pairing these with an Easy Rig, I can keep the camera float all day long.

However, following a main talent who is taller than I am (1.90m. plus high heels) is not as “easy” as it sounds.  To get her best angle, the camera needs to be a little higher than her eye level; however,  Easy Rig is not designed to comfortably put a camera above your head for a long period of time.  One of the camera crews at the rental house suggests an Armor Rig.  With 2 robocop-like arms, the Armor Rig eases me to put the camera almost anywhere I want, and attributes the camera weight down to my legs without stressed out my spine.

ถึงอย่างไรก็ตาม กล้องก็ยังอยู่ในระดับที่ต่ำเกินไปอยู่ดี ลูกทีมของผมจึงเสนอทางออกมาให้ 2 ทางที่จะเพิ่มความสูงของกล้องให้พอดี ซึ่งทั้ง 2 ทางนี้ออกแนวบ้าระห่ำ และเสี่ยงที่จะทำให้กล้องเสียหายได้ คือ

ทางที่ 1 ฝั่งทีมกริ๊ป (ทีมที่มีหน้าที่รับผิดชอบอุปกรณ์จับยึดกล้อง, อุปกรณ์ในการเคลื่อนกล้อง และอุปกรณ์ปรับแต่งแสง เช่น ดอลลี่, เครน และขาตั้งไฟ) เสนอให้ผมถ่ายบน Segway Scooter… ครับ ไอ้สกู๊ตเตอร์ไฟฟ้าที่ไม่มีตัวจับยึดสักอันนั่นแหละครับ ฟังดูง่ายและน่าสนุกดีไหมครับ ปัญหาคือผมต้องใช้เวลาสักพักใหญ่ๆ เลยกว่าจะรื้อฟื้นสกิลการเล่นสเกตบอร์ดตอนสมัยเป็นวัยรุ่น

ส่วนทางที่ 2 ผมได้คำแนะนำจากผู้ช่วยกล้อง 3 (videoman) ว่า ให้กลับหัวอุปกรณ์ทั้งหมด ทั้งตัวกล้อง และอุปกรณ์กันสั่น คือแทนที่จะถือกล้องห้อยลงมาต่ำกว่าที่จับ ก็สลับเป็นให้กล้องอยู่เหนือที่จับแทน วีธีนี้ทำให้ได้มุมกล้องที่สูงขึ้นพอดี แต่เป็นวิธีที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน จึงมีความเสี่ยงมากว่าอุปกรณ์กันสั่นอาจจะทำงานได้ไม่สมบูรณ์ และร้ายสุดคือ ถ้าผมทรงตัวไม่ดี ทั้ง กล้อง Alexa และ เลนส์ Cooke ก็อาจจะร่วงไปกองที่พื้น

เมื่อผมพิจารณาถึงความเป็นไปได้และคำนวณเวลาที่มีจำกัดแล้ว แนวทางที่ 1 จึงเป็นอันตกไป เหลือทางเลือกที่ 2 ที่ถ้าเกิดอะไรขึ้นผมต้องรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียว ทีมงานทุกคนได้แต่มองผมเป็นนัยจะถามว่า… คุณวีกิตพร้อมจะรับผิดชอบเป็นเจ้าของ Alexa Mini และเลนส์ Cooke อันแสนแพงนี้แล้วใช่ไหม…

“ช่างแม่ม! เอาไงก็เอาวะ!”

ผมคิดเบาๆ ..แต่กลับพูดออกมาดังมาก ลูกทีมผมเลยกุลีกุจอไปถอดชิ้นส่วนและประกอบขึ้นมาใหม่ในลักษณะกลับหัว-กลับหาง… กล้องกลับหัว… อุปกรณ์กลับหัว… ทุกอย่างกลับหัว… ให้ความรู้สึกแปลกๆ แต่งานกลับออกมาลื่นไหลดีมากอย่างไม่น่าเชื่อ ในวันถ่ายทำจริง ผมสั่งกล้องมา 2 ตัว ตัวนึงคือที่ต้องใส่เข้ากับอุปกรณ์กันสั่น Movi แบบกลับหัว ซึ่งต้อง re-balance ทุกครั้งที่มีการปลดกล้องเข้า-ออกจากตัว Movi ซึ่งต้องใช้เวลาอย่างน้อย 15 นาที จึงจำเป็นต้องมีอีกตัวนึงสำหรับการถ่ายภาพบนขาตั้งกล้อง

However, it still a few inches short.  I have 2 solutions from my crews in order to gain more height.  Both are equally risky and prone to accidentally damage the camera.

The grip team comes up with an idea of me hopping on a Segway Scooter (the one with no handle).  This idea sounds easy and a lot more fun, but I need more time to practice.

The second idea comes from a videoman who suggests that we could flip the Movi and the camera up side down.  This way, instead of hanging the camera down under the handle, we flip the whole set up above the handle and get almost a foot higher.

After discussing and considering with the time we have I choose the second idea.  At first, everybody doesn’t think that this idea will work because nobody has ever try this before.  Movi may not be able to stabilize the camera properly.  The worst case scenario is it may get out of balance and throw Alexa and Cooke lens on the ground!  The whole crews look at me and silently ask me if I am ready to own Alexa Mini and Cooke Lens…

“_uck it!  Just do it!”

I think, but unconsciously say that out loud.  The crews immediately start to dissemble the rig and put it back together up side down.  It looks a bit weird, but amazingly works very smoothly. On the shooting day, I have to order 2 cameras, one for shooting on tripod and another one to put on Movi, because the crews need at least 15 minutes to re-balance a camera every time we take out and put it back onto Movi.

photo 5
Movi กับ Alexa Mini แบบกลับหัว

สิ่งที่ผมชอบที่สุดในการทำงานในวงการนี้ คือ การได้เห็นความทุ่มเทของทุกคนในการหาทางแก้ไขปัญหา และสำหรับผมที่อยู่ในส่วนของแผนกกล้อง ก็มักได้รับแนวทางแก้ปัญหาเจ๋งๆ จากลูกทีมกล้อง หรือแม้แต่จากทีมกริ๊ปก็ตาม งานโฆษณาครั้งนี้จึงนับเป็นประสบการณ์ที่ท้าทาย นอกจากจะได้เรียนรู้ทดลองอะไรแปลกใหม่แล้ว ยังเป็นโอกาสที่ดีที่ได้ร่วมงานกับทีมงานที่ทุ่มเทเพื่องานอย่างจริงจัง

The best thing about working in this industry is that everyone involved is always trying to find a solution.  In camera department, I often get a good solution from my AC or sometimes from a grip team. This project gives me a great experience and great opportunity working with dedicated crews.

photo 1

เกร็ดเล็ก เกร็ดน้อยที่ผมได้จากการถ่ายงานที่ประเทศจีน

  • ในการถ่ายหนังไม่อัดเสียง (MOS) ที่จีน ต้องอย่าลืมสั่งทีมกล้องให้เอา slate กับ Camera Report มา ด้วย เพราะ 2 อย่างนี้ของจีนจะมาจากทีมเสียง
  • Video Playback Recorder ไม่ได้รวมอยู่ในเพ็คเกจกล้อง ต้องสั่งเพิ่มเติม

Just a few tips when shooting in China

  • Shooting a MOS project, do not forget to order a slate and camera report. These 2 things come with sound team.
  • A video playback recorder does not include in a camera package.  Bear in mind to order this too.

Advertisements

One thought on “รับมือปัญหาตัวแสดงสูงกว่าตากล้อง โดยไม่เสียความพริ้วไหวเป็นธรรมชาติของภาพ – Floating With Comfort: Holding Movi & Alexa UP-SIDE-DOWN !

  1. Pingback: ถ่ายทอดเรื่องราว “อาหาร คือหลักฐานของความรัก” ด้วย Cannon C300 พื้นที่แคบแค่ไหนตากล้องก็เอาอยู่

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s