วิวัฒนาการของ “ภาพลวงตา” – The Evolution of Chroma Key Compositing

…ราชินีผมทองที่ดูจะเพลี่ยงพล้ำให้กับศัตรูกระโดดขึ้นขี่มังกรคู่ใจ ทำลายศัตรูราบคาบ และนำชัยชนะมาให้อาณาจักรของตน”

…ฝูงชนกำลังเดินกันขวักไขว่บนท้องถนนในมหานครนิวยอร์ก ไม่กี่นาทีต่อมาก็มีกองทัพเอเลี่ยนบุกทลายเมืองจนพังพินาศในชั่วพริบตา

 

เบื้องหลังฉากอลังการ สมจริงเหล่านี้ ทางทีมงาน-กองถ่ายไม่ได้ไปปิดเมืองนิวยอร์กเพื่อถ่ายทำ และเราก็ไม่ได้มีมังกรจริงๆ ให้เช่าขี่เล่นเข้าฉากได้หรอกครับ ทั้งหมดทั้งมวลนี้มันคือ เทคนิคทางด้าน CGI กับ การถ่ายทำช็อตคีย์ หรือที่เรามักเรียกกันติดปากว่า บลูสกรีน หรือ กรีนสกรีน

เมื่อไม่นานมานี้ผมได้รับโปรเจคถ่ายงานโฆษณาที่ฉากทั้งหมดถูกสร้างขึ้นด้วยคอมพิวเตอร์ 2 งานติดกัน ทำให้ผมตระหนักถึงการพัฒนาอย่างก้าวกระโดดของเทคโนโลยีการถ่ายหนังในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา โดยเฉพาะเทคนิคทางด้าน CGI กับ การถ่ายทำช็อตคีย์

… The Golden Queen who seems to be defeated at first brings victory to her kingdom once she rides through the sky with her flying dragon and slays all the enemies.

… New York City / EXT / Day

A big crowd in the street of New York City is suddenly under attack by an army of aliens.  Everything is ruined in the blink of an eye.

Behind of this epic scene, the crews don’t have to shut down New York City and there is no real dragon on set.  All of these illusions is magically created by CGI (computer-generated imagery) technic and shot on a chroma key background, generally called a blue screen or green screen shot.

Recently shot 2 commercials with all CGI background, I really amazed how far the technology of filmmaking, especially a CGI and chroma key shooting have grown in just the last 2 decades that I have been working in the industry.

cduvumdueaaz2ra

Shooting a Chroma Key shot in The Past | การถ่ายคีย์ในสมัยก่อน

ประสบการณ์การถ่ายทำฉากคีย์ครั้งแรกของผมนั้นค่อนข้างน่าเบื่อ เพราะใช้เวลากับการเซ็ทอัพและถ่ายทำนานมาก  สมัยนั้นเรามักจะหลีกเลี่ยงการถ่ายทำคีย์กับคนหรือสิ่งมีชีวิตเนื่องจากภาพที่ได้จะไม่ค่อยคมชัดโดยเฉพาะตามขอบที่ถูกคีย์ออกไป ซึ่งภาพที่ไม่สมบูรณ์นี้จะใช้ไม่ได้เลยในงานโฆษณา  จริงๆ ก็มีการถ่ายคนกับบลูสกรีนบ้างแหละ แต่ถ้าจะทำให้ช็อตออกมาชัด เนี๊ยบอย่างที่ต้องการนั้นใช้เวลาและต้นทุนสูงมากทีเดียว เพราะต้องบินไปทำกันที่ต่างประเทศ บางทีใช้เวลาทำกันเป็นเดือนๆ กับช็อตเพียงแค่ช็อตเดียว

สมัยก่อนการถ่ายภาพตัวสินค้า (แพ๊คช็อต) เพื่อคีย์แบบนิ่งๆ ง่ายๆ ก็ไม่หมูเหมือนเดี๋ยวนี้เลย เพราะต้องจัดไฟแยกเป็นสองชุด ชุดนึงสำหรับตัวสินค้าที่จะถ่าย อีกชุดสำหรับผ้าคีย์อย่างเดียว  โดยต้องถ่ายกัน 2-3 ช็อตเพื่อให้ห้องโพสท์ (ตัดต่อ) ทำคีย์ได้ง่ายและเนี๊ยบ

โดยช็อตแรกเราจะเปิดไฟทั้งหมดเพื่อถ่ายทั้งตัวสินค้าและฉากบลู  สิ่งที่ต้องระวังเป็นอย่างมากเลยคืออย่าให้สีของผ้าบลู หรือ กรีนสะท้อนลงบนตัวสินค้าที่เราถ่าย เพราะส่วนนั้นๆ ของตัวสินค้าจะถูกคีย์หลุดออกไปพร้อมๆ กับฉากบลูหรือกรีนด้วย  และที่แย่ไปกว่านั้นคือ ถ้าตัวสินค้าที่เราถ่ายเป็นซองฟอยล์สีเงินๆ ที่สะท้อนทุกอย่างเข้ามาในตัวมันเอง  หลายๆ ครั้งเราต้องใช้เวลาเป็นชั่วโมงๆ กว่าจะบังเงาสะท้อนพวกนั้นได้หมด

ช็อตที่สองที่สามก็ปิดไฟหน้า (ที่ตัวสินค้า) แล้วก็ปิดไฟที่ฉากหลัง ภาพที่ได้จากช็อต 2 กับ 3 นี้ ในขั้นตอนโพสท์ (ตัดต่อ) เขาจะใช้เพื่อเป็นเหมือนหน้ากากกันเพื่อให้วัตถุที่เราถ่ายออกมามีขอบที่คมชัดที่สุด  ในการถ่ายทำทั้ง 3 ช็อตนี้ ต้องให้ได้ภาพที่ออกมาเท่ากันเป๊ะๆ เราจึงต้องระวังไม่ให้กล้อง, วัตถุที่ถ่าย, และไฟ เคลื่อนเด็ดขาด ไม่อย่างนั้นก็ต้องกลับไปถ่ายช็อตแรกกันใหม่ครับ

My first step on a chroma key set was a time-consuming and painstaking process.  We tried to avoid a live-action chroma key shoot as much as possible especially for TV commercials because in TVC everything has to be immaculate.  The fuzzy edges of live-action chroma key shot is unacceptable.  It was possible to shoot a clean live-action chroma key but the budget would be skyrocketed and taken weeks maybe months to get just one shot done perfectly.

Back then, shooting a simple chroma key pack shot required a great deal of details and attentions.  We had to separate the lighting for a subject and a chroma key background and shoot at least 2 shots or 3 shots to be safe.

The first shot we turned on all the lights in both foreground and background.  The most important in this shot was to make sure that there was no blue or green spill from a chroma key background on the subject otherwise that particular part would disappear along with the chroma key background.  It’d be a nightmare if a subject was a shiny aluminum foil that reflected everything around itself.  We sometimes spent hours to block all those reflections.

The second and the third shots we turned off the foreground lights and then background lights to create black masks of the subject and the background.  These black masks were used in post-production to produce a clean edge on the subject.  The most important thing was these 3 shots had to be in the exact same position meaning no one touched the subject, camera, and lights.  Otherwise we had to re-shoot the first shot again.

ตัวอย่างการถ่ายคีย์ที่ดูจะ “ไม่ค่อยโอเค” นัก | Samples of “not so good” chroma key shots

Chroma Key Nowadays | การถ่ายคีย์ในปัจจุบัน

การถ่ายคีย์ทุกวันนี้นั้นง่ายมากๆ  เพียงแค่ขึ้นผ้าบลูหรือกรีน หรือบางทีจะเป็นสีอะไรก็ได้ที่เรามี แค่ไม่ให้เป็นสีเดียวกันกับวัตถุที่เราจะถ่ายก็พอ  มีครั้งหนึ่งที่ทีม CGI ทำเอาผมทึ่งไปเลยคือ มีการเปลี่ยนแปลงชุดตัวแสดงเล็กน้อยให้ตัวแสดงใส่กางเกงยีนส์สีฟ้าแทนกางเกงผ้าสีดำ ก็งานเข้าสิครับ เพราะผ้าที่ผมเตรียมมาเป็นผ้าบลู แต่ทีม CGI กลับไม่ห่วงมาก เขาบอกว่าแค่ขอให้ไม่เป็นสีโทนเดียวกันกับผ้าคีย์เขาก็คีย์ออกได้แล้ว  ยิ่งไปกว่านั้นเดี๋ยวนี้เวลาถ่ายคีย์เราไม่ต้องล๊อคกล้องนิ่งๆกันอีกต่อไปแล้ว เพราะทีม CGI สามารถมาร์คจุดในฉากเพื่อจับความเคลื่อนไหวของกล้องและสามารถล๊อคให้วัตถุที่เราถ่ายกับฉากหลังที่จะเอาวัตถุตัวนี้ไปวางเคลื่อนที่ไปในทิศทางเดียวกันได้  ทึ่งเลยครับ

Nowadays we just put a green or blue fabric, or whatever color we have, behind the subject we’re shooting and that’s that.  I once shot an actor wearing blue jeans against a blue screen and a CGI team didn’t sweat at all.  They can pull it off quiet easily as long as the subject and the background were not in the exact same color.  Moreover, we don’t even have to lock off the camera anymore.  They can track camera movement by setting tracking points on tracking marks or on almost anything that doesn’t move in the frame.  When they put the subject on a desired background, they can synchronize the subject and the background to move accordingly.  Impressive!

Rules of Thumb in Shooting a Chroma Key | หลักพื้นฐานการถ่ายคีย์

1. Lighting | แหล่งที่มาของแสง

เราควรที่จะทำการบ้านเรื่องแหล่งที่มาของแสงในภาพแบ๊คกราวนด์ก่อนที่เราจะถ่ายวัตถุหรือคนเพื่อที่จะไปวางบนฉากนั้นๆ  ลองคิดดูสิครับ จะเป็นอย่างไรถ้าฉากหลังเป็นฉากพระอาทิตย์กำลังตก  แต่ที่วัตถุหรือตัวแสดงที่เป็นจุดเด่นของภาพกลับไม่มีแสงแบ๊คไลท์จากดวงอาทิตย์เลย  หรือบางทีทิศทางของแสงในฉากหลังมาจากทางขวาของเฟรม แต่ที่วัตถุหรือตัวแสดงแสงกลับส่องมาจากอีกทางหนึ่ง

You should study the lighting of the background plate before you shoot the chroma key shot.  Imagine a nice sunset scene, but there is no back light on the subject at all.  A key light in the background comes from the right side of the frame, but on the subject the key light comes from a totally opposite direction.

2. Perspective and Lens Choice | มุมมองของภาพและเลนส์ 

ทางเลือกที่ดีที่สุดคือเราถ่ายภาพฉากหลังด้วยตัวเราเอง  ซึ่งเราจะสามารถจดข้อมูลต่างๆของภาพที่เราถ่ายไว้ได้ ทั้งขนาดเลนส์ที่ใช้, ความสูงของเลนส์จากพื้น, การทำมุมของตัวกล้อง, และระยะห่างระหว่างเซ็นเซอร์กับวัตถุที่จะถ่าย  ข้อมูลเหล่านี้เราจะใช้เพื่อให้มุมมองของภาพวัตถุหรือตัวแสดงที่เราจะถ่ายกับมุมมองของฉากหลังนั้นเป็นมุมมองที่ใกล้เคียงกันมากที่สุด  คงไม่ดีแน่ถ้าภาพฉากหลังเป็นมุมมองแบบภาพมุมสูงมองกดลง แต่วัตถุหรือคนที่เป็นจุดเด่นในภาพกลับถ่ายมาด้วยมุมเสย

It’d be best if you shot the background plate by yourself.  You can write down all information; focal length of lens, lens height, tilt angle, and a distance from focal plane to a subject, to replicate the same camera point of view when shooting a subject on a chroma key.  It’d be strange if the background plate is shot with a bird’s eye view, but the subject is shot with a lens height lower than the subject’s eye level.

movies-before-after-green-screen-cgi-avengers-1

ทั้งสองเรื่องนี้เป็นสิ่งที่ยากมากถ้าจะต้องแก้ในขั้นตอนโพสท์  ถ้าเราสามารถทำให้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุดตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายทำ  เราก็จะประหยัดทั้งเวลาและงบประมาณ  หลักการง่ายๆ ที่ว่านี้ประกอบกับเทคโนโลยีสมัยใหม่ในขั้นตอนโพสท์จะเสริมกันให้ภาพออกมาดูดีที่สุด  ดังนั้นเราควรที่จะแก้ปัญหาต่างๆตั้งแต่ขั้นตอนการถ่ายทำมากกว่าที่จะตัดปัญหาโดยการที่ว่า

“เอาเถอะ แล้วค่อยไปแก้ในโพสท์ละกัน”

These two things, lighting and perspective, are very hard to fix in the CGI process.  I’d recommend that you got them right in the first place.  Understanding the basic of lighting and camera point of view helps creating a seamless chroma key shot and lower a budget considerably.  Try to deliver the best from a production process.

Do not “fix it in post” too much.

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s